Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về việc thống nhất ý kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành.
Được biết, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành đường sắt; đồng thời kết hợp chỉnh trang đô thị, giúp phát triển kinh tế – xã hội và an ninh – quốc phòng cho TP. Đà Nẵng.
Dự án di dời ga đường sắt ra khu vực phía tây thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm ô nhiễm môi trường; quy hoạch và xây dựng nhà ga mới hiện đại, tiếp cận tốt nhiều loại hình giao thông ở mật độ cao và kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm.
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra ngoại thành có tổng vốn đầu tư dự kiến là 5.700 tỷ đồng
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý triển khai dự án này theo hình thức PPP và yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện việc đầu tư theo đúng các quy định hiện hành, đảm bảo các điều kiện khởi công dự án trong năm 2017.
Nhằm triển khai xúc tiến việc đầu tư dự án này, UBND thành phố cũng đã phối hợp đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật với sự tham gia của WB để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và tái phát triển đô thị.
Tháng 11/2016, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng và lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc và thống nhất một số nội dung chính về phương án thiết kế, quy mô đầu tư, phương thức triển khai dự án, cấu trúc dự án PPP và phương án tài chính.
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng. Trong đó, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là 3.400 tỷ đồng, gồm các hạng mục đầu tư: Xây dựng tuyến tránh qua trung tâm thành phố dài 18,26 km; xây dựng mới ga hành khách với chức năng đón, trả khách tại Hòa Minh (43,1ha); cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến cũ dài 7km; nâng cấp ga Lệ Trạch; xây dựng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ phục vụ chạy tàu; xây dựng mới các cầu vượt qua sông, đường bộ;…
Giai đoạn 2 gồm: Xây dựng ga hàng hóa Kim Liên; xây 4 cầu vượt đường bộ và tuyến đường bộ kết nối nhà ga hành khách với Quốc lộ 1A; hầm chui dưới ga mới kết nối Đông – Tây và hoàn chỉnh hệ thống thông tin liên lạc.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định, di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra ngoại thành là dự án rất bức thiết. Nếu để chậm trễ, không chỉ làm mất đi cơ hội kết nối giao thông, phát triển Đà Nẵng mà sẽ rất khó thực hiện giải tỏa đền bù triển khai dự án trong vài ba năm nữa. Vì vậy, thành phố đề nghị Bộ GTVT tích cực phối hợp lập báo cáo lên Chính phủ để có thể triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cơ bản thống nhất về sự cần thiết và quy mô dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi nội thành. Ông Đông cho rằng, cần nhanh chóng triển khai thực hiện dự án trong năm 2017 theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ. Nhưng trong tình hình ngân sách khó khăn hiện nay, cần cân nhắc thêm các phương án huy động nguồn lực triển khai dự án.
Còn Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị TP. Đà Nẵng nên tính toán đầu tư theo hình thức BT kết hợp giữa việc xã hội hóa thông qua việc khai thác quỹ đất nhà ga cũ và tuyến đường sắt nội thành và đề xuất với Trung ương bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn hoặc vốn vay ODA… Trước mắt, nên dừng lại ở mức đầu tư 5.700 tỷ đồng.
(Theo Chính phủ)
Liên hệ: 043 200 6920